ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 3
ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ (Online Learning Management System)
คาบที่ 2 วันที่ 8 กรกฎาคม 2564
กิจกรรมการเรียนออนไลน์ ผ่านระบบอีเลิร์นนิ่ง (http://elearning.yru.ac.th) มีดังนี้
1. ทบทวนเนื้อหาบทที่ 1
และทำแบบทดสอบหลังเรียน บทที่ 1 บทนำ
2. อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันทบทวนความรู้บทที่ 1 ผ่านการเล่นเกมส์ Kahoot โดยนักศึกษา
เป็นผู้เล่น
และอาจารย์เป็นผู้ควบคุมดำเนินการเล่นเกมพร้อมอธิบายประกอบเนื้อหาในแต่ละข้อ
การจัดการเรียนการสอนตามแนว Constructivism
การจัดการเรียนการสอนตามแนว Constructivism หมายถึง การเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ว่าเน้นกระบวนการที่นักเรียนเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเองเป็นสำคัญ ครูผู้สอนจะเป็นเพียงผู้ทำหน้าที่จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ศึกษาด้วยตนเองมากกว่าที่จะเป็นผู้บอกเล่าให้นักเรียนจดจำ
เงื่อนไขของ Constructivism
1. การเรียนรู้เป็น Active Process ที่เกิดขึ้นเฉพาะตัวบุคคล
การสอนโดยวิธีบอกเล่าเป็นแบบ Passive Process ไม่ช่วยให้เกิดการพัฒนาแนวคิดหลักมากนัก
2. ความรู้ต่าง ๆ จะถูกสร้างขึ้นด้วยตัวของนักเรียนเอง
โดยใช้ข้อมูลที่ได้รับมาใหม่กับข้อมูลเก่าหรือความรู้ที่มีอยู่แล้ว
มาเป็นเกณฑ์ช่วยในการตัดสินใจ
3. ความรู้และความเชื่อของแต่ละคนจะต่างกันขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อม
4. ความเข้าใจจะแตกต่างจากความเชื่อโดยสิ้นเชิง
การจัดการเรียนรู้ผู้สอน ของ Constructivism
2. มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน เช่น ถามให้คิด หรือสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง
3. ช่วยให้ผู้เรียนคิดค้นต่อ ๆ ไป ให้ทำงานเป็นกลุ่ม
4. ประเมินความคิดรวบยอดของผู้เรียน ตรวจสอบความคิดและทักษะการคิดต่าง ๆ การปฏิบัติการแก้ปัญหา
5. พัฒนาให้เคารพความคิดและเหตุผลของผู้อื่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น