ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 6

 ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 6

ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ (Online Learning Management System)

                    วันที่ 29 กรกฎาคม 2564


        1. ทบทวนเนื้อหาบทที่ 3 และบทที่ 4 ให้เข้าใจ 
        2. ทำแบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนบทที่ 3
        3. ทำแบบทดสอบก่อนเรียนบทที่ 4
        4. เข้าระบบอีเลิร์นนิ่งเพื่อทดลองปฏิบัติ ที่เว็บไซต์ http://smp.yru.ac.th  ใช้ user : รหัสประจำตัวนักศึกษา password: 12345* เพื่อเตรียมฝึกทำโครงงาน
        5. เล่นเกม Kahoot เพื่อทบทวนเนื้อหาบทที่ 3
        6. จัดการเรียนการสอน บทที่ การพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง โดยเนื้อหา มีดังนี้
            การออกแบบการเรียนการสอนอีเลิร์นนิง (Instructional design for e-Learning)
        แบบจําลองการออกแบบการเรียนการสอนอีเลิร์นนิงสามารถนําหลักการพื้นฐานในการออกแบบการเรียนการสอน คือแบบจําลอง ADDIE Model ทั้งองค์ประกอบ 5 ขั้นตอนคือ การวิเคราะห์ การออกแบบ การพัฒนา การนําไปใช้ และการประเมินผลมาเป็นแนวทาง เพื่อการออกแบบการเรียนการสอนอีเลิร์นนิงได้เช่นเดียวกับการสอนในห้องเรียนปกติ ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

            1. การวิเคราะห์

                ในการออกแบบการเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิงควรดําเนินการวิเคราะห์ รายละเอียด 5 ด้าน ดังนี้

                 1.1 วิเคราะห์ความจําเป็น

                 1.2 วิเคราะห์เนื้อหา หรือกิจกรรมการเรียนการสอน

                 1.3 วิเคราะห์ผู้เรียน

                 1.4 วิเคราะห์วัตถุประสงค์

                 1.5 วิเคราะห์สภาพแวดล้อม

            2. ออกแบบ

                  2.1 การเขียนผังงาน การออกแบบ storyboard เพื่อจัดลำดับความสัมพันธ์ของเนื้อหาแต่ละส่วนบท

ดําเนินเรื่อง และการออกแบบบทเรียน ภาพ ข้อความ เสียง หรือมัลติมีเดีย กิจกรรมการเรียนการกำหนด ปฏิสัมพันธ์การเรียน และการประเมินผล

                  2.2 การนําตัวบทเรียนที่ผ่านการออกแบบและวิเคราะห์จากขั้นวิเคราะห์มาพัฒนาเป็นการเรียนอีเลิร์นนิง

            3. พัฒนา

             ขั้นพัฒนาเป็นขั้นตอนของการลงมือปฏิบัติการสร้างบทเรียนตามผลการออกแบบจากขั้นตอนที่สอง ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ต้องอาศัยผู้มีความเชี่ยวชาญหลายด้าน เช่น นักออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟิก นักคอมพิวเตอร์ผู้ดูแลและจัดการระบบการจัดการเรียนการสอน (LMS :learning management system)

            4. นําไปใช้

    การนําเสนอการเรียนผ่านระบบบริหารจัดการเรียนการสอนเผยแพร่บนระบบ เครือข่ายคอมพิวเตอร์(network) และสู่การนําไปจัดการเรียนการสอนจริง

           5. ประเมิน

          การประเมินการวิเคราะห์ การประเมินการออกแบบ การประเมินการพัฒนาและการประเมินเมื่อนําไปใช้จริงของระบบอีเลิร์นนิง โดยกระทำระหว่างดำเนินการ คือการประเมินระหว่างดําเนินงาน (formative evaluation) และประเมินภายหลังการดําเนินงาน (summative evaluation) การประเมินจะทำให้ผู้พัฒนาทราบข้อมูลเพื่อการปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องในขั้นตอนต่าง ๆ       






ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 4

 ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 4

ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ (Online Learning Management System)

                คาบที่ 3  วันที่ 15 กรกฎาคม 2564

                การจัดการเรียนการสอน มีดังนี้


                 1. อาจารย์มอบหมายให้นักศึกษาร่วมกันอภิปราย (Discuss) : แนวโน้มของการเรียนออนไลน์ ในบทที่ 1                     
                 2. 
ทำแบบทดสอบหลังเรียน บทที่ 2
                 3. เล่นเกม Kahoot เพื่อทบทวนเนื้อหา บทที่ 2 ซึ่งอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปบทเรียนจากข้อคำถามในเกม Kahoot 
                 4. จัดการเรียนการสอน บทที่ 3 อีเลิร์นนิ่งและระบบจัดการ โดยใช้ห้องเรียน Zoom Conference เนื้อหาในบทเรียน มีดังนี้

              การเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิ่ง หมายถึง การใช้อินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางการสื่อสารการเรียนการสอน

โดยมีการกำหนดกิจกรรมการเรียน และการสอนที่ออกแบบด้วยวิธีสอนหลากหลาย มีการนําเสนอเนื้อหา สื่อแบบดิจิตอล การสื่อสาร การมีปฏิสัมพันธ์ และการวัดประเมินผลผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

รูปแบบอีเลิร์นนิง



ระบบสนับสนุนการเรียน
    ระบบสนับสนุนการเรียนอีเลิร์นนิง แบ่งเป็น 3 ระบบ คือ

          1. ระบบสนับสนุนการเรียนด้านเทคนิค (Technical support)

          2. ระบบสนับสนุนการเรียนด้านวิชาการ (Academic support)

          3. ระบบสนับสนุนด้านสังคม (Social support) 


ข้อดีของการเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิง

          1. ความยืดหยุ่น ความสะดวกสบายและการเข้าถึงข้อมูล

          2. ระยะเวลา การเรียนอีเลิร์นนิงช่วยประหยัดเวลา

          3. การเงิน และค่าใช้จ่าย การเรียนอีเลิร์นนิงช่วยผู้เรียนประหยัด


ข้อจํากัดการเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิง

          1. โครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีซึ่งอาจจะไม่สามารถใช้ได้ในบางพื้นที่ของประเทศ

          2. การออกกลางคันระหว่างเรียนแบบอีเลิร์นนิง เนื่องจากผู้เรียนบางคนอาจอาจจะรู้สึกเหงาและโดดเดี่ยวจากอาจารย์ผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้น


         ดังนั้น การจัดเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิง ควรมีการวิเคราะห์บริบทต่าง ๆ ในรอบด้านก่อนว่าสถานศึกษามีความพร้อมที่จะจัดการเรียนแบบใดจึงจะเหมาะสมที่สุด ทั้งนี้การจัดการเรียนการสอนในปัจจุบันต้องยอมรับว่าการเรียนโดยเพิ่มช่องทางการสื่อสารการเรียนรู้แก่ผู้เรียนนั้น เป็นวิธีที่เหมาะสมกับยุคสมัย และยังเอื้ออํานวยต่อบริบทของสังคมในขณะนี้เป็นอย่างยิ่ง


                 




ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 3


ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 3

ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ (Online Learning Management System)

              คาบที่ 2  วันที่ 8 กรกฎาคม 2564
                       กิจกรรมการเรียนออนไลน์ ผ่านระบบอีเลิร์นนิ่ง (http://elearning.yru.ac.th) มีดังนี้
                             1. ทบทวนเนื้อหาบทที่ 1 และทำแบบทดสอบหลังเรียน บทที่ 1 บทนำ
                             2. อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันทบทวนความรู้บทที่ 1 ผ่านการเล่นเกมส์ Kahoot โดยนักศึกษา
                       เป็นผู้เล่น และอาจารย์เป็นผู้ควบคุมดำเนินการเล่นเกมพร้อมอธิบายประกอบเนื้อหาในแต่ละข้อ


                            3. ทำกิจกรรมแบบทดสอบก่อนเรียนบทที่ 2 
                            4. อาจารย์จัดการเรียนการสอน บทที่ 2 โดยใช้ห้องเรียน Zoom Conference

 การจัดการเรียนการสอนตามแนว Constructivism

             การจัดการเรียนการสอนตามแนว Constructivism หมายถึง การเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ว่าเน้นกระบวนการที่นักเรียนเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเองเป็นสำคัญ ครูผู้สอนจะเป็นเพียงผู้ทำหน้าที่จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ศึกษาด้วยตนเองมากกว่าที่จะเป็นผู้บอกเล่าให้นักเรียนจดจำ

เงื่อนไขของ Constructivism
          1. การเรียนรู้เป็น Active Process ที่เกิดขึ้นเฉพาะตัวบุคคล การสอนโดยวิธีบอกเล่าเป็นแบบ Passive Process ไม่ช่วยให้เกิดการพัฒนาแนวคิดหลักมากนัก
          2. ความรู้ต่าง ๆ จะถูกสร้างขึ้นด้วยตัวของนักเรียนเอง โดยใช้ข้อมูลที่ได้รับมาใหม่กับข้อมูลเก่าหรือความรู้ที่มีอยู่แล้ว มาเป็นเกณฑ์ช่วยในการตัดสินใจ
          3. ความรู้และความเชื่อของแต่ละคนจะต่างกันขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อม
          4. ความเข้าใจจะแตกต่างจากความเชื่อโดยสิ้นเชิง

การจัดการเรียนรู้ผู้สอน ของ Constructivism

          1. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสังเกต สำรวจเพื่อให้เห็นปัญญา
          2. มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน เช่น ถามให้คิด หรือสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง
          3. ช่วยให้ผู้เรียนคิดค้นต่อ ๆ ไป ให้ทำงานเป็นกลุ่ม
          4. ประเมินความคิดรวบยอดของผู้เรียน ตรวจสอบความคิดและทักษะการคิดต่าง ๆ การปฏิบัติการแก้ปัญหา
          5. พัฒนาให้เคารพความคิดและเหตุผลของผู้อื่น


ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 2

  

ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 2

ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ (Online Learning Management System)





อาจารย์ได้จัดการเรียนการสอนคาบแรกวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 โดยให้นักศึกษาเข้าไปศึกษาในระบบอีเลิร์นนิ่ง (http://elearning.yru.ac.th) เรียนออนไลน์ผ่าน Zoom และอาจารย์ได้หมอบหมายให้พื่อบันทีกผลการเรียนรู้ในแต่ลละครั้งใน weblog ของนักศึกษาแต่ละบุคล และได้แบ่งกลุ่มทำโครงงาน (Project-base Learning: PjBL) ภาคเรียนที่ 1/64

อาจารย์ได้อธิบายถึงความหมาย ความแตกต่างระหว่างการเรียนการสอนกับการเรียนรู้

อาจารย์ได้อธิบายองค์ประกอบและลักษณะสําคัญของระบบการเรียนการสอนรูปแบบต่าง ๆ

อาจารย์ได้อธิบายความหมาย องค์ประกอบ แนวโน้มสําคัญของการเรียนรู้ออนไลน์ และเปรียบเทียบข้อดี ข้อจํากัดของการเรียนรู้ออนไลน

                   
         

ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 1

ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 1
ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ (Online Learning Management System)
 


   อาจารย์มอบหมายให้นักศึกษาแต่ละคนสร้างและพัฒนาเว็บบล็อกเดิมที่มีอยู่แล้ว และให้สรุปผลการเรียนรู้ประจำ บทที่ 1 

          โดยสรุปดังนี้ การเรียน คือ การได้รับความรู้ พฤติกรรม ทักษะ คุณค่า และเป็นสิ่งแปลกใหม่หรือปรับปรุงสิ่งที่มีอยู่ การเรียนรู้อาจมีการยึดเป้าหมาย

            การสอน หมายถึง การถ่ายทอดเนื้อหาวิชาหรือเป็นวิธีการหลากหลาย ที่ครูหรือผู้สอนนำมาใช้เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้

          การเรียนการสอน เป็นการได้รับความรู้ พฤติกรรม ทักษะ คุณค่า หรือความพึงพอใจที่เป็น สิ่งแปลกใหม่ ด้วยวิธีการถ่ายทอด หรือ วิธีการสอนที่หลากหลายรูปแบบ 

      ลักษณะของการจัดการเรียนรู้  

การจัดการเรียนรู้มีลักษณะที่เด่นชัดอยู่ 3 ลักษณะ

              1. การจัดการเรียนรู้เป็นกระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน

              2. การจัดการเรียนรู้มีจุดประสงค์ให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามจุดประสงค์ที่                             กำหนดไว้ มี 3 ด้าน

                    1 ด้านความรู้ความคิด หรือด้านพุทธิพิสัย

                    2 ด้านทักษะกระบวนการ หรือด้านทักษะพิสัย

                    3 ด้านเจตคติหรือด้านจิตพิสัย 

               3. การจัดการเรียนรู้จะบรรลุจุดประสงค์ได้ดีต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์ของ ผู้สอน

        องค์ประกอบของระบบการเรียนการสอน 

          1. ตัวป้อน ( Input ) คือ ส่วนประกอบต่าง ๆ ที่นำเข้าสู่ระบบได้แก่ ผู้สอน ผู้เรียน หลักสูตร

          2. กระบวนการ (Process)  การดำเนินการสอน ได้แก่ การตรวจสอบและเสริมพื้นฐาน ความพร้อมในการเรียน การใช้เทคนิคการสอนต่าง ๆ 

          3. ผลผลิต (Output) ผลที่เกิดขึ้นหรือเป้าหมายปลายทางของระบบ เป็นการพัฒนาในด้านพุทธิพิสัย จิตพิสัย และด้านทักษะพิสัย 

                         ทฤษฎีระบบการเรียนการสอน: ทฤษฎีการเรียนร้ ู(Learning Theories) 

              กลุ่มสังคมนิยม เน้นการเรียนรู้จากคนอื่น ๆ และเครือข่ายในสังคม ความรู้ไม่ได้เกิดเพียงเฉพาะ             ผู้เรียนเท่านั้น แต่เกิดจากสังคมที่มีการ แลกเปลี่ยน การทํางานร่วมกัน และเกิดการสังเกตและเรียนรู้

               กลุ่มประสบการณ์นิยม เน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ ได้เผชิญและลงมือปฏิบัติ โดยใช้                     ประสบการณ์เดิมเป็นฐาน 

             กลุ่มสร้างสรรค์ความรู้ เน้นกระบวนการเชื่อมโยงความรู้เดิม สร้าง ความรู้ใหม่ของผู้เรียนเอง                ด้วยกระบวนการทางปัญญาของผู้เรียนเอง และกําหนดเป้าหมายการเรียนรู้ 

  กลุ่มปัญญานิยม เน้นกระบวนการสร้างองค์ความรู้เกิดจาก กิจกรรมทางสมองและการคิด เช่นความจํา แรงจูงใจ การคิดและ การตอบสนอง การถ่ายโอนความรู้จากผู้เชี่ยวชาญสู่ผู้เรียน

            กลุ่มพฤติกรรมนิยม เน้นการสร้างสถานการณ์เงื่อนไขเพื่อให้ ผู้เรียนแสดงพฤติกรรมตอบสนอง             การตอบสนองเป็นการเรียนรู้

ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 16

  ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 16




 วันที่ 19 มีนาคม 2563 เนื่องจากทางมหาลัยได้ประกาศหยุดการเรียนการสอนภายในห้องหรือเรียนเป็น
กลุ่มมากกว่า 10 คนขึ้นไป จึงมีการเรียนการสอนแบบออนไลน์และได้มีการสอบปลายภาคเรียนที่2 ด้วยวิธีการสอบออนไลน์
    เนื่องจากเกิดการระบาดของไวรัส covid -19 จึงประกาศตั้งแต่ 17 มีนาคม 2563 เป็นต้นไปหรือจนกว่าการระบาดของไวรัส covid -19 จะคลี่คลาย
    การเรียนการสอนออนไลน์
          1.ทุกคนทำแบบทดสอบ Pretest และ Posttest ให้ได้คะแนนมากที่สุด และให้ครบทุกบท
          2.ปรับแต่ง Weblog ให้มีความสมบูรณ์มากที่สุด
          3. เรียนรู้ทักษะการเขียนโปรแกรม PHP เชื่อมต่อฐานข้อมูล https://elearning.yru.ac.th/mod/folder/view.php?id=8857  เพื่อนำไปเขียนโปรแกรม เพิ่ม ลบ แก้ไข รายงานข้อมูล ในระบบที่กลุ่มพัฒนา นอกจากนั้น ยังสามารถศึกษาทักษะการเขียนโปรแกรม PHP ได้จากอินเทอร์เน็ต หรือ Youtube Clip


ประเพณีการกวนข้าวอาซูรอ

ประเพณีการกวนข้าวอาซูรอ ประวัติความเป็นมา           การกวนข้าวอาซูรอ หรือการกวนขนมอาซูรอ สืบเนื่องมาแต่สมัยนบีนุฮฺ(อล) สมัยนั้นเกิดภาวะน้ำท่...